Recent comments

Breaking News

Đồ thờ bằng gỗ: Thú chơi tượng thờ gỗ

Đồ thờ bằng gỗ mà đặc biệt là tượng gỗ là một trong hàng trăm thứ vật dụng trang trí . Ngoài tính thẩm mĩ, giá trị nghệ thuật Tượng Gỗ còn mang nhiều giá trị tâm linh, mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Tượng Gỗ Được hình thành bởi 2 chủ thể là Gỗ Và Tượng.

Chủ Thể là Gỗ: từ xa xưa ông cha ta tạc Tượng gỗ thường hay sử dụng các loại gỗ sẵn có như Gỗ Mít, Gỗ Gụ, Gỗ xà cừ vv…. Ngày nay khi kinh tế phát triển, tính thẩm mĩ của người dùng tăng lên theo xu hướng vận hành và phát triển của con người thì Gỗ dùng để tạc Tượng thường là các loại gỗ quý hiếm như Trắc, Mun, Hương, Thủy Tùng, Sưa vv…… Các nguyên liệu này có giá trị kinh tế rất cao nên giá thành nguyên liệu đầu vào cũng khá đắt đỏ đại đa số các nguyên liệu này được mua bán bằng Kg có loại lên tới vài triệu đồng 1 kg.


Chủ thể là Tượng: Gỗ là nguyên liệu đầu vào ban đầu tùy thuộc vào chủng loại mà có giá cả khác nhau nhưng điều đó không phải là yếu tố quyết định nên giá trị và giá thành của một tác phẩm Tượng Gỗ. Mà phần Tượng mới là phần quyết định chính.

Tượng được tạo tác nên bởi bàn tay tài hoa của người thợ. Một Tác phẩm tượng gỗ cao chừng 50 cm được đục tay toàn bộ từ khâu làm phôi thì một người thợ phải mất khoảng 10 đến 15 ngày để hoàn thành.

Đối với Thợ tay nghề bình thường theo đánh giá chủ quan của những người cùng nghề thì lương cũng ngót 200.000 đến 300.000đ/ngày thì nguyên tiền công đục đã lên đến 2 đến 3 triệu 1 bức tượng. Còn đối với Nghệ nhân lành nghề thì công của họ có thể từ 1 triệu đến 5 triệu 1 ngày công vì thế tính riêng tiền công đục 1 bức tượng cao 50cm mà do nghệ nhân đục đã lên tới 10 đến 70 triệu tiền công.

Vì thế 1 bức tượng 50cm có thể có giá từ 3 đến 5 triệu đối với chất liệu gỗ bình thường như gỗ Xà cừ hay gỗ gụ, gỗ mít. Nhưng cũng chỉ là bức tượng cao 50cm với những loại gỗ quý như Thủy Tùng, Trắc, Sưa vv… thì có những tác phẩm có giá lên đển cả 100 triệu đồng là điều dễ hiểu.

Xét về mặt kinh tế thì Tượng gỗ hay đồ thờ bằng gỗ là một thứ đồ chơi xa xỉ giành cho nhà giàu. Nhưng xét về mặt thực tế thì Tượng Gỗ lại là một thứ đồ trang trí bình dân bình thường như bao đồ trang trí khác.


Vì sao vậy?
Xét về gốc độ kinh tế
Thứ nhất: Gỗ là một loại nguyên liệu có giới hạn. Nhất là các loại gỗ quý hiếm thì ngày càng cạn kiện nhiều loại gần như tuyệt chủng nên giá trị tăng lên từng ngày theo độ quý hiếm của từng loại gỗ.
Thứ hai: Một tác phẩm Tượng gỗ thường có vòng đời từ 50 đến cả 100 năm. Ví dụ Quý vị đầu tư ra 5.000.000vnđ mua 1 bức Tượng Gỗ trưng bày trong nhà 25 năm thì mỗi tháng bạn chỉ phải đầu tư 17.000vnđ/tháng để sở hữu 1 thứ đồ trang trí mang cả giá trị vật chất, tinh thần và thẩm mĩ.
Thứ ba: Đồng tiền mất giá từng ngày, Giá gỗ tăng lên từng ngày, Giá công thợ tăng theo lạm phát của xã hội vì thế giá thành của 1 bức tượng tăng lên theo thời gian. Do đó mới có chuyện năm nay bạn mua 1 bức tượng 2 triệu sang năm bạn ra hỏi lại cửa hàng cũ bức tượng như thế giá đã đội lên 3 đến 3.5 triệu điều đó rất bình thường và Logich với những chia sẻ của Tôi ở trên.

Xét về góc độ giá trị tinh thần giá trị tâm linh
Khi thỉnh một bức Tượng gỗ về nhà, về cơ quan công sở vv… thì người đó thường gửi gắm vào đó những mong muốn tốt lành sẽ đến với bản thân và gia đình vv…. Tác phẩm mang ý nghĩa tinh thần rất lớn nên giá trị kinh tế không thể đong đếm được.


Từ những phân tích như trên tượng gỗ hay các đồ thờ bằng gỗ nói chung không phải là đồ trang trí xa xỉ như nhiều người đã nghĩ mà Chơi Tượng Gỗ, Đầu Tư Tượng Gỗ để trang trí nhà của, cơ quan, công sở nơi làm việc là hoàn toàn phù hợp với mọi nhà với mọi gia đình với mọi tầng lớp xã hội. Từ Bình Dân cho Tới Nhà Giàu, Từ Tư gia cho tới Cơ Quan Công Sở tùy thuộc điều kiện kinh tế mà lựa chọn cho mình những tác phẩm Tượng Gỗ phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào